Mục đích của tiết Sinh hoạt Sao – Hoạt động trải nghiệm 3 là tạo không khí sinh hoạt lớp vui vẻ, học sinh tham gia tích cực, hứng thú, giảm bớt sự căng thẳng sau một tuần học tập. Sinh hoạt Sao – Hoạt động trải nghiệm 3 không chỉ đơn thuần là tổng kết đánh giá hoạt động trong tuần, xây dựng kế hoạch tuần tiếp theo mà còn lồng ghép, tổ chức các hoạt động để học sinh tham gia, qua đó hình thành những kỹ năng sống tích cực, những phẩm chất đáng quý như: tính tự lập, kỹ năng thẩm mỹ, ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần đoàn kết, yêu thương, sẻ chia…

Nội dung Sinh hoạt Sao đảm bảo nguyên tắc học sinh tự quản toàn diện, do học sinh thực hiện vì những lợi ích của mỗi học sinh và của cả tập thể lớp. Giáo viên chủ nhiệm với vai trò chủ đạo hướng dẫn học sinh chuẩn bị, triển khai, đánh giá kết quả,... bằng cách gợi mở, khơi dậy tiềm năng, tiềm lực, kết nối giữa các học sinh, động viên và khuyến khích học sinh thực hiện một cách tự tin và chủ động.
Tiếp theo, GVCN xây dựng chủ đề và thiết kế các hoạt động, tạo nên một bầu không khí tiết Sinh hoạt Sao – Hoạt động trải nghiệm 3 vui vẻ, học sinh tham gia tích cực vào thảo luận chủ đề của tuần.

Sinh hoạt theo chủ đề giúp học sinh được trực tiếp hoạt động từ thực tiễn nhà trường, gia đình và xã hội dưới sự hướng dẫn tổ chức của giáo viên. Qua đó, giúp HS phát triển tình cảm, đạo đức, phẩm chất, nhân cách và các năng lực cần thiết…

Bên cạnh đó, giáo viên có thể tổ chức trò chơi, thuyết trình, làm sản phẩm,… để học sinh thực hiện các hoạt động tự nhiên, nhẹ nhàng, không gò bó, khô cứng… phù hợp với tâm sinh lý cũng như nhu cầu, nguyện vọng của học sinh.





Tiết Sinh hoạt Sao – Hoạt động trải nghiệm 3 góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh và có bước chuẩn bị cho giáo viên trải nghiệm, làm quen với cách tổ chức hoạt động trải nghiệm trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 một cách chủ động, hiệu quả.