Thực hiện Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 của Chính phủ quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài; thực hiện Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 5/9/2025 của UBND phường Thanh Xuân về Nhiệm vụ năm học 2025-2026 với 3 nhiệm vụ đột phá, trong đó có nhiệm vụ dạy học ngoại ngữ, thí điểm dạy học một số môn học bằng tiếng Anh, sáng 30 tháng 10 năm 2025, trường Tiểu học Nguyễn Tuân đã thực hiện thành công tiết chuyên đề - tập huấn thí điểm dạy học môn Khoa học bằng tiếng Anh do cô giáo Thiều Nguyễn Ngọc Bích thực hiện. Đây là bước đi tiên phong, thể hiện tầm nhìn của UBND phường trong lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong môi trường học tập.
Đến dự với buổi chuyên đề, tập huấn, về phía Sở GDĐT Hà Nội có thầy Đào Tân Lý (Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học), thầy Trịnh Quốc Hách (chuyên viên Sở GDĐT Hà Nội); về phía trường Đại học Thủ đô Hà Nội có TS. Phạm Việt Quỳnh - Giám đốc Chương trình GDTH và TS. Ngô Thị Kim Hoàn - Phó trưởng Khoa Sư phạm; về phía UBND phường Thanh Xuân có cô giáo Lê Thị Thu Hằng - Phó trưởng phòng Văn hóa - Xã Hội phường Thanh Xuân về dự.
Tiết học mở đầu với hoạt động khởi động “Catch the sunshine”. Học sinh vận động theo nhạc dưới sự tổ chức của “leader” Công Danh. Sau đó, học sinh được gợi nhớ lại về vai trò của mặt trời trong cuộc sống của con người, từ đó liên hệ vào bài học.
Học sinh hào hứng tham gia hoạt động khởi động.
Tiếp theo, sau khi làm quen với một số từ khóa tiếng Anh của bài học, các em học sinh tham gia hoạt động theo nhóm 4, sử dụng máy tính bảng để tra cứu các thông tin về việc con người sử dụng năng lượng mặt trời trong cuộc sống. Cô giáo Ngọc Bích nhẹ nhàng hướng dẫn, lưu ý các em việc đảm bảo an toàn trên môi trường mạng.
Học sinh sử dụng máy tính bảng kết nối internet để tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung học tập.
Bên cạnh việc hoàn thành các yêu cầu cần đạt của chương trình môn học Khoa học, học sinh được làm quen và sử dụng các từ tiếng Anh cùng mẫu câu ứng dụng trong tiết học. Các em rất hào hứng, tự tin khi sử dụng tiếng Anh khi phát biểu và trình bày trước lớp, tạo nên không khí học tập sinh động, tích cực và đầy hứng khởi.
Học sinh sử dụng Padlet để báo cáo kết quả hoạt động.
Ở hoạt động tiếp theo, các em học sinh tìm hiểu kĩ hơn cách chuyển hóa từ năng lượng mặt trời thành điện năng lượng mặt trời và việc con người sử dụng điện năng lượng mặt trời trong cuộc sống.
Học sinh tự tin thuyết trình bằng tiếng Anh, giới thiệu các thiết bị sử dụng điện năng lượng mặt trời.
Trước bài học này, các em học sinh được tìm hiểu về năng lượng chất đốt. Ở hoạt động tiếp theo, vừa để củng cố bài, liên kết với bài học trước đó nên ở hoạt động tiếp theo, cô giáo tổ chức hoạt động debate (tranh biện) cho học sinh, giúp các em phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp và sự tự tin khi phát biểu ý kiến cá nhân.
Các em học sinh tự tin tham gia phần tranh biện.
Tiết học kết thúc bằng bài Rap vui nhộn:
What energy do we need?
Solar power's bright and clean.
It helps (the) Earth stay fresh and green.
Fuels give us fast car speed.
Mặt trời sáng sạch, thật là hay.
Giúp Trái Đất này xanh mỗi ngày.
Chất đốt mạnh mẽ, xe chạy nhanh.
Chọn lựa phù hợp, đời an lành.
All energy is so good
We make the choice not (to) cause fuss.
Pick the right one, use your mind.
The best energy we'll find!
Một nội dung đặc biệt quan tâm trong quá trình xây dựng tiết dạy học Khoa học bằng tiếng Anh là xác định tỷ lệ sử dụng tiếng Anh phù hợp trong bài giảng. Thực tiễn triển khai cho thấy rằng tỷ lệ này cần linh hoạt, phụ thuộc vào năng lực tiếng Anh của cả giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, việc tổ chức dạy học Khoa học bằng tiếng Anh cũng cần đảm bảo không làm lệch mục tiêu của môn học, mà hướng đến việc giúp học sinh tự tin sử dụng tiếng Anh trong bối cảnh học tập hiện nay.
Học sinh tự tin thuyết trình bằng tiếng Anh.
Đặc biệt, tiết học còn được thiết kế nhằm phát triển năng lực số cho học sinh. Các em được sử dụng máy tính bảng khai thác dữ liệu trên internet phục vụ bài học; ứng dụng AI trong học tập giúp tiết học trở nên trực quan, hiện đại và linh hoạt hơn.
Học sinh giới thiệu truyện do AI sáng tác
về việc sử dụng điện năng lượng mặt trời trong cuộc sống.
Tiết dạy học Khoa học bằng tiếng Anh của lớp 5A6 hôm nay không chỉ là một giờ học Khoa học đầy hứng thú, mà còn là bước tiến quan trọng trong hành trình đổi mới phương pháp dạy học của trường Tiểu học Nguyễn Tuân - hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường học tập năng động, hiện đại, hội nhập, nơi học sinh được phát triển toàn diện về tri thức, ngôn ngữ, năng lực số và kỹ năng toàn cầu.
Sau tiết dạy, TS. Ngô Thị Kim Hoàn (Phó trưởng Khoa Sư phạm - ĐH Thủ đô Hà Nội) đã tiến hành giao lưu với các em học sinh. Các em rất hào hứng trả lời cô giáo bằng tiếng Anh.
TS. Ngô Thị Kim Hoàn (Phó trưởng Khoa Sư phạm - ĐH Thủ đô Hà Nội)
giao lưu với các em học sinh.
Tại buổi chuyên đề, tập huấn này, TS. Phạm Việt Quỳnh - Giám đốc CT GDTH (ĐH Thủ đô Hà Nội) và TS. Ngô Thị Kim Hoàn (Phó trưởng Khoa Sư phạm - ĐH Thủ đô Hà Nội) đã cung cấp các thông tin về dạy học các môn học bằng tiếng Anh trong trường tiểu học. Các cô đã đưa ra cơ sở lí luận của xu thế dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL); từ đó hướng dẫn các phương pháp và kĩ thuật dạy học CLIL, nhấn mạnh 4C trong nguyên tắc thiết kế bài học theo mô hình CLIL, đó là:
- Content (nội dung): Kiến thức môn học;
- Communication (giao tiếp): Ngôn ngữ dùng để học, diễn đạt, thảo luận;
- Cognition (tư duy): Phân tích, so sánh, đánh giá,…
- -Culture (văn hóa): Mở rộng hiểu biết, kết nối kiến thức với thế giới xung quanh.
TS. Phạm Việt Quỳnh - Giám đốc CT GDTH (ĐH Thủ đô Hà Nội)
tập huấn về dạy học các môn học bằng tiếng Anh trong trường tiểu học.

Thầy Trịnh Quốc Hách - Chuyên viên Sở GDĐT Hà Nội
trao đổi chỉ đạo định hướng về dạy học các môn học bằng tiếng Anh.
Chỉ đạo buổi tập huấn có sự tham dự của thầy Đào Tân Lý - Trưởng phòng GDTH và thầy Trịnh Quốc Hách - chuyên viên Sở GDĐT Hà Nội. Thầy Tân Lý đã đưa ra kết luận thực hiện “3 không - 2 phải” trong triển khai thí điểm dạy học các môn học bằng tiếng Anh. Cụ thể, “3 không” là: không tăng thời lượng; không làm quá tải và không thu phí; “2 phải” là: phải đảm bảo kiến thức môn học và phải phù hợp với đối tượng học sinh.
Thầy Đào Tân Lý - Trưởng phòng GDTH (Sở GDĐT Hà Nội)
phát biểu chỉ đạo tại buổi chuyên đề - tập huấn.
Thay mặt phòng Văn hóa - Xã hội (UBND phường Thanh Xuân), đồng chí Lê Thị Thu Hằng - Phó trưởng phòng Văn hóa - Xã hội tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Đồng thời, đồng chí cũng nêu những điều kiện thuận lợi của phường Thanh Xuân nói chung, của trường Tiểu học Nguyễn Tuân nói riêng khi triển khai thí điểm dạy học Khoa học bằng tiếng Anh. Đồng chí khẳng định: Giáo dục Thanh Xuân sẽ cố gắng thực hiện tốt việc triển khai thí điểm dạy học các môn học bằng tiếng Anh, tiến tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các trường học.
Cô giáo Lê Thị Thu Hằng - Phó trưởng phòng Văn hóa - Xã hội phường Thanh Xuân
phát biểu chỉ đạo tại buổi chuyên đề - tập huấn.
Đại diện Phòng GDTH (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội), các chuyên gia đến từ ĐH Thủ đô Hà Nội, đại diện UBND phường Thanh Xuân chụp ảnh lưu niệm cùng nhà trường.
Ngoài việc thí điểm dạy học Khoa học bằng tiếng Anh đối với học sinh lớp 5 (do cô giáo Thiều Nguyễn Ngọc Bích thực hiện), trường Tiểu học Nguyễn Tuân còn thực hiện thí điểm dạy học Toán bằng tiếng Anh đối với lớp 1 (do cô giáo Phạm Thị Hà Linh thực hiện). Mặt khác, ngoài thí điểm 2 môn học chính khoá nêu trên, nhà trường cũng tăng cường các hoạt động ngoại khoá, hoạt động giáo dục khác để tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh cho giáo viên và học sinh như: Phát động phong trào “Giờ nói tiếng Anh” vào tiết cuối chiều thứ Sáu hằng tuần, lồng ghép sử dụng tiếng Anh trong tổ chức hoạt động trải nghiệm, tham gia hội thi tếng Anh STEM Robotic, tổ chức Hội thi English Got Talent,… Hơn thế nữa, tại các bậc cầu thang bộ chúng tôi đã gắn rất nhiều những slogan song ngữ tiếng Anh - tiếng Việt để giáo viên và học sinh có thể trau dồi tiếng Anh ở mọi lúc, mọi nơi trong trường.
Cầu thang - nơi các em học sinh vui chơi, một hình thức học sinh được “nhúng” trong môi trường tiếng Anh.
Buổi chuyên đề và tiết dạy minh họa dạy học môn Khoa học bằng tiếng Anh tại trường Tiểu học Nguyễn Tuân đã để lại dấu ấn mạnh mẽ về tinh thần đổi mới, tính tiên phong và sự chuẩn bị bài bản trong lộ trình triển khai dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ. Không chỉ mang đến một giờ học sinh động, sáng tạo, ứng dụng công nghệ và phát triển năng lực số, tiết dạy còn khẳng định quyết tâm của nhà trường trong việc xây dựng môi trường học tập hiện đại, hội nhập quốc tế.