Ngày 25/9/2024, cô giáo Cao Thị Hường - giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Tuân đã thực hiện tiết dạy chuyên đề Tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số cho HS lớp 4 môn Khoa học với bài dạy minh họa: "Sự ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước. Một số cách làm sạch nguồn nước." Đây một bài học gắn liền với thực tiễn cuộc sống khiến các con học sinh rất thích thú.
Để khởi động tiết học cô giáo đã mời một bạn là MC lên điều khiển các bạn đọc bài thơ, các con HS rất hào hứng, vui vẻ. Cô giáo đã dẫn dắt học sinh vào bài học một cách tự nhiên và không khí lớp học rất rộn ràng. Cô giáo đã giao nhiệm vụ tìm hiểu về một số nguồn nước, nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, bảo vệ nguồn nước. Học sinh đã tìm kiếm thông tin về một số nguồn nước trong môi trường kĩ thuật số Google, Youtube với các nhiệm vụ đã được phân công.
Ở phần đầu của tiết dạy, các bạn học sinh được giao nhiệm vụ đã báo cáo việc chuẩn bị của nhóm mình qua tranh ảnh, trình bày qua video đã sưu tầm được trên Internet. Học sinh rất tự tin khi trao đổi thảo luận, bổ sung ý kiến cho nhau về một số nguồn nước. Cô Hường tiếp tục hướng dẫn học sinh khám phá nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước; học sinh biết nguồn nước bị ô nhiễm do tác động của thiên nhiên hoặc con người gây ra. Trong phần nội dung này, học sinh được trải nghiệm biết sử dụng Google, Youtube để tìm kiếm thông tin và một số tranh ảnh liên quan đến nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước. Học sinh được nêu được một số cách để bảo vệ, tiết kiệm nguồn nước tại gia đình, nhà trường, nơi công cộng. Đây cũng là một phần liên hệ thực tế của cô Hường làm rất tốt để hướng tới việc xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên xung quanh các con học sinh.
Điều đặc biệt hơn ở tiết học đó là, học sinh không chỉ được tìm hiểu, khám phá chinh phục kiến thức mà các con còn được cùng nhau tổng hợp kiến thức qua phần mềm. Học sinh thảo luận nhóm sử dụng ứng dụng tạo sơ đồ tư duy Xmind để tổng hợp lại toàn bộ kiến thức đã học. Các con học sinh thao tác trên sơ đồ tư duy rất thành tạo. Ngoài môn ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong môn Khoa học, cô giáo Cao Thị Hường đã hướng dẫn học sinh tiếp cận và sử dụng các phần mềm Padlet, Canva, sơ đồ tư duy Xmind hay cho học sinh được tham gia các trò chơi qua các phần mềm Kahoot, Quizizz, …Học sinh rất hào hứng học tập và học sinh đã thực hiện tìm kiếm các trang mạng chính thống để phục vụ bài học rất hiệu quả.
Dưới đây là một số hình ảnh của tiết chuyên đề:
Học sinh khởi động tiết học.
Học sinh báo cáo thảo luận nhóm.
Học sinh báo cáo thảo luận bằng video.
Học sinh ứng dụng sơ đồ Xmind để tổng hợp nội dung bài học.
Tiết dạy thể hiện rõ phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát huy năng lực của học sinh theo định hướng phát triển năng lực của người học. Học sinh được tự mình nghiên cứu, tìm hiểu về những điều thực tiễn xung quanh cuộc sống vì vậy không khí của tiết học diễn ra sôi nổi, hào hứng của cả cô và trò.
Chúc mừng cô Cao Thị Hường và các em học sinh lớp 4A2 trường Tiều học Nguyễn Tuân đã thực hiện thành công tiết dạy!