Tư vấn học đường là một hoạt động có vai trò hết sức quan trọng đối với việc trợ giúp học sinh học tập và trong đời sống học đường, nhằm duy trì và ổn định trạng thái tâm lý của các em, giúp các em có suy nghĩ, nhận thức, cảm xúc và hành vi đúng đắn, phù hợp trong quá trình phát triển bản thân.
Ở Việt Nam, một số kết quả nghiên cứu gần đây về tâm lý học đường cho thấy, tỉ lệ học sinh rối nhiễu tâm lý có phần gia tăng, tình trạng học sinh có hành vi bạo lực, lệch chuẩn diễn ra với nhiều biểu hiện phức tạp. Thực trạng trên đòi hỏi nhà trường cần có đội ngũ cán bộ, giáo viên có đủ năng lực chuyên môn để có thể trợ giúp cho học sinh trong quá trình phát triển.
Để làm giúp nhà trường phổ thông làm tốt công tác này, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành một số văn bản liên quan đến việc triển khai hoạt động tư vấn cho học sinh như: Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn về việc thực hiện công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông; Quyết định số 1876/QĐ-BGDĐT ban hành chương trình bồi dưỡng năng lực tư vấn cho giáo viên phổ thông làm công tác tự vấn cho học sinh; Công văn số 1997/NGCBQLCSGD ngày 19/12/2018 của Bộ GD & ĐT về việc thành lập tổ tư vấn cho học sinh; Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đã coi “tư vấn và hỗ trợ học sinh là một tiêu chí trong chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.
Từ các văn bản hướng dẫn trên, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh Xuân đã phối hợp với Viện khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nhằm giúp giáo viên phổ thông làm công tác tư vấn cho học sinh có nhận thức đúng về tư vấn học đường, nắm được các kĩ năng cơ bản của hoạt động này để có thể vận dụng trong việc tư vẫn, hỗ trợ về tâm lí, giáo dục, hướng nghiệp, công tác xã hội học đường … cho học sinh. Những vấn đề trong toàn khóa học gồm: tư vấn về khó khăn tâm lý, tư vấn cho học sinh có hành vi lệch chuẩn, tư vấn học tập, tư vấn hướng nghiệp, tư vấn giới tính và sức khỏe sinh sản cho học sinh tiểu học ….
Trong toàn khóa học lớp bồi dưỡng Tư vấn tâm lý cho học sinh này, mỗi trường tiểu học trong quận Thanh Xuân đã cử ra 5 đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia. Cô giáo Trần Thị Phương – Phó Hiệu trưởng nhà trường là một thành viên được nhà trường Tiểu học Nguyễn Tuân cử tham gia lớp học. Trong các buổi học, cô Phương là một thành viên tích cực, luôn chú ý, tham gia xây dựng bài học, đề đạt những suy nghĩ, trăn trở nhằm xin ý kiến từ các chuyên gia để giải quyết những khó khăn của học sinh mà cô đã gặp phải trong thời gian công tác.
Với sự cố gắng học hỏi của cô giáo Trần Thị Phương, các thầy cô giáo giảng viên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã ghi nhận và tuyên dương cô là 1 trong 5 đồng chí giáo viên cấp Tiểu học đạt thành tích xuất sắc trong toàn khóa học.
Xin chúc mừng cô Trần Thị Phương. Hi vọng, trong thời gian tới, những kiến thức cô và các cô giáo được tập huấn, học tập sẽ được vận dụng, giúp cho những học sinh Nguyễn Tuân gặp khó khăn về tâm lý sẽ được tham vấn, tư vấn, góp phần tạo nên văn hóa học đường Tiểu học Nguyễn Tuân lành mạnh, hướng tới mục tiêu trường học hạnh phúc mà nhà trường đã đề ra.
Cô giáo Trần Thị Phương được nhận giấy khen chứng nhận
là học viên xuất sắc trong suốt khóa học tư vấn tâm lý cho học sinh