Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giữ vai trò rất quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, trường Tiểu học Nguyễn Tuân luôn chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, tính sáng tạo trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những hoạt động có ý nghĩa và là sân chơi bổ ích cho các em. Qua đây nhằm giúp các em học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, nhân cách, các năng lực, tâm lý xã hội, giúp các em tích lũy kinh nghiệm và phát huy sáng tạo để áp dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như: Hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại,… Mỗi hình thức hoạt động trên đều mang ý nghĩa giáo dục nhất định. Trường Tiểu học Nguyễn Tuân đã tổ chức cho học sinh tham quan dã ngoại tại Phù Đổng Green Park (thôn Phù Dực, Gia Lâm, Hà Nội) vào ngày 3 tháng 11 năm 2022.
Tập thể học sinh lớp 4A1 tham quan dã ngoại
Tập thể học sinh lớp 4A7 tham quan dã ngoại
Phù Đổng Green Park – 1 địa điểm picnic có không gian rộng, thoáng đãng, có nắng ấm, có cây xanh, có chỗ an toàn cho trẻ em tha hồ chạy nhảy, vui chơi các trò chơi vận động: nhà phao, xúc cát, cầu trượt, đá bóng mini, gofl mini, xe đụng,… Các con có thể tự do thăm quan Vườn thú, chăm sóc thú: Cừu, Dê, Đà điểu, Hươu sao,… Đối với các em học sinh, những hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích luôn giúp các em hình thành và phát triển các giá trị và kỹ năng sống phù hợp. Được trải nghiệm cuộc đời cũng là cơ hội để các em ý thức được tầm quan trọng của việc học tập và quyết tâm nỗ lực cố gắng hơn nữa trong các lĩnh vực hoạt động của bản thân. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo như một trò chơi khám phá thế giới bất tận, càng say mê hơn.
Học sinh tham quan vườn thú và tham gia hoạt động vui chơi
Học sinh tham quan vườn thú và tham gia hoạt động vui chơi
Hoạt động trải nghiệm góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh. Hoạt động trải nghiệm còn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái đẹp của thiên nhiên và tình người, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn, đồng thời bồi dưỡng cho học sinh tình yêu đối với quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một thế giới hội nhập.
Học sinh lớp 4A3 tham quan vườn rau sạch
Ở bậc Tiểu học, mục tiêu chính của Hoạt động trải nghiệm là giúp hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá.
Dưới đây là một số hình ảnh trải nghiệm của học sinh các lớp khối 4
Học sinh lớp 4A2 thích thú khi tham gia đánh golf
Học sinh lớp 4A4 trải nghiệm nấu cơm bằng nồi đất
Học sinh lớp 4A6 tạo hình hand made bưu thiếp bằng lá cây tặng cô giáo
Thông qua việc dạy học từ trải nghiệm và thực tế, học sinh sẽ có thêm những tháng ngày học tập đầy trải nghiệm mới mẻ mang lại nhiều ý nghĩa đối với các em và thầy cô. Những tiết học luôn mới mẻ, tạo được nhiều hứng thú để các em cảm nhận rõ được rằng mỗi ngày đến trường luôn là một ngày vui.