Trường Tiểu học Nguyễn Tuân dù mới thành lập nhưng đã là địa chỉ tin tưởng của nhiều phụ huynh và là ngôi nhà thân yêu của các em học sinh. Mái trường ấy hội tụ nhiều thầy giáo, cô giáo chuyên môn vững vàng, đầy nhiệt huyết với nghề. Đó là kết quả của sự đoàn kết và phấn đấu không mệt mỏi của Hội đồng sư phạm nhà trường. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ về thành tích của Tổ trưởng chuyên môn tổ 2, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A3 cô giáo Nguyễn Thị Xuân Quỳnh.
Ai đó đã từng nói: “Một thầy cô giáo như ngọn nến đốt chính mình để soi rọi cho người khác”. Khi chọn sứ mệnh trồng người, cô giáo Nguyễn Thị Xuân Quỳnh luôn tâm huyết điều đó. Câu nói đó cho tới nay và mai sau vẫn còn nguyên giá trị. Nhất là trong thời buổi xã hội ngày càng phát triển như hiện nay thì nghề giáo càng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì thế chúng ta càng phải trân quý những người thầy, người cô luôn âm thầm, nỗ lực từng ngày để dìu dắt biết bao thế hệ học sinh chinh phục ngọn núi tri thức.
Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Quỳnh rạng ngời trong ngày khai giảng.
Cô giáo Xuân Quỳnh bước vào nghề nhà giáo khi tuổi đời còn rất trẻ. Cô đã tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1 vào năm 1998. Đến nay cô đã có kinh nghiệm hơn hai mươi năm đứng trên bục giảng. Thời gian trôi qua, đối với cô ngôi trường Tiểu học Nguyễn Tuân đã dần trở thành ngôi nhà thứ hai, nơi cô gắn bó qua từng ngày lên lớp.
Trường học như con đò mà giáo viên như người lái đò chèo lái từng chuyến đò trên chặng đường tri thức. Cô đưa biết bao thế hệ học trò đi khám phá những kiến thức mới với cách giảng dạy dễ hiểu, sáng tạo mang lại nhiều hứng khởi. "Giảng dạy bằng cái tâm” bằng tình yêu nghề khi đứng trên bục giảng, chính là tâm niệm của cô Xuân Quỳnh. Để có được những thành tựu ngày hôm nay, cô đã phải tự học hỏi, rèn luyện, trau dồi cho bản thân không chỉ về kiến thức chuyên môn mà còn về cách chăm sóc, nắm bắt tâm lý học trò hàng ngày để học trò luôn cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” và ngôi trường mà mình học là “Ngôi trường hạnh phúc”.
Cô Xuân Quỳnh trong một tiết dạy Đạo đức
Trong vai trò là một giáo viên chủ nhiệm, cô Xuân Quỳnh luôn gần gũi, quan tâm, theo dõi nề nếp, sự chuyên cần và ý thức học tập của từng em học sinh. Từ đó có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nhận thức chậm, đưa ra các hình thức giảng dạy, học tập phù hợp, giúp các em tiến bộ hơn, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng thêm kiến thức cho các em có lực học tốt. Bên cạnh đó, cô luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh khuyết tật. Cô luôn thu xếp thời gian để trò chuyện, tâm sự, giúp các em tháo gỡ khó khăn, hay nhiệt tình rèn giũa từng hành vi, lời nói của học sinh. Cô còn thường xuyên phối kết hợp với phụ huynh học sinh để giúp phụ huynh nắm bắt được việc học của con em mình.
Nói về công tác giảng dạy, để có hiệu quả cao, cô phân loại học sinh để có phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp. Đặc biệt với những học sinh cá biệt, cô luôn có phương pháp để bồi dưỡng, giúp các em tiến bộ lên từng ngày. Cô thường đến từng chỗ ngồi để giảng giải, hướng dẫn cho từng em học sinh, từ cách viết từng nét chữ sao cho ngay ngắn, sạch đẹp, từ những phép toán đặt thế nào cho chính xác, thuận tiện. Là người giáo viên cô luôn ý thức rằng trách nhiệm của người thầy là sự tận tâm trong dạy học, tạo điều kiện để học sinh có thể phát huy hết khả năng, năng lực của mình. Ngoài năng lực chuyên môn, cô luôn gần gũi với học trò, hiểu tâm lý, hành động phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi học giỏi vượt qua mọi khó khăn. Cô là giáo viên rất cẩn thận, tỉ mỉ, khiêm nhường, mẫu mực, có trách nhiệm, luôn hết lòng vì học sinh, được mọi người nể phục. Cô Quỳnh luôn ý thức rằng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thì người giáo viên cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc và yêu thương học sinh như con em ruột của mình. Trong quá trình dạy học, cô không chỉ dạy trên lớp mà tận dụng mọi thời điểm như giờ ra chơi để truyền đạt kiến thức, truyền sự nhiệt tình, say sưa cho học sinh, bồi dưỡng cho các em phương pháp và ý chí quyết tâm vươn lên trong học tập. Cô xứng đáng là tấm gương sáng về người giáo viên - người mẹ hiền trong môi trường sư phạm, tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Với sự dạy dỗ tận tình của cô giáo Xuân Quỳnh, nhiều năm qua học sinh lớp cô chủ nhiệm luôn cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức, nhân cách tốt, cuối năm đạt kết quả tốt, được nhà trường ghi nhận, phụ huynh học sinh yên tâm, tin tưởng. Bên cạnh đó, cô Xuân Quỳnh tích cực tham gia các cuộc thi về chuyên môn cấp cơ sở, tham gia nhiều cuộc thi của ngành Giáo dục. Không phụ sự tin tưởng của Ban Giám hiệu và đồng nghiệp, cô vinh dự được nhận rất nhiều giải thưởng: giáo viên dạy giỏi cấp Quận nhiều năm; Giải Nhất thi viết chữ đẹp cấp Quận; Chiến sĩ thi đua cơ sở (năm học 2009 - 2010; 2013 - 2014; 2021 - 2022); Sáng kiến kinh nghiệm đạt giải C cấp Thành phố (các năm: 2003; 2006; 2010; 2011; 2013 và năm 2020). Đây chính là những thành tích xứng đáng với tâm huyết mà cô đã cống hiến trong những năm qua cho sự nghiệp trồng người.
Cô Xuân Quỳnh gần gũi, thân thiết với học sinh.
Trong công việc, cô luôn có trách nhiệm, biết cách truyền cảm hứng cho những giáo viên trẻ như tôi. Xác định bản thân phải ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn nên cô luôn tích cực trau dồi chuyên môn, có tinh thần học hỏi đồng nghiệp. Cô còn dành thời gian để cập nhật các kiến thức về ngoại ngữ và công nghệ thông tin trong thời đại 4.0 này. Cô tin rằng với sự đầu tư công phu trong bài giảng của mình, cùng với khả năng ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo sẽ tạo cho các con học sinh thêm nhiều tiết học thú vị, bổ ích, từ đó các con có thêm nhiều hứng thú với học tập.
Cô Xuân Quỳnh chụp ảnh cùng tập thể giáo viên khối 2
Không chỉ tập trung trau dồi chuyên môn cho bản thân mình, mà khi đảm nhận vai trò là Tổ trưởng chuyên môn của Khối 2, cô giáo Nguyễn Thị Xuân Quỳnh luôn gương mẫu đi đầu, có trách nhiệm cao trong công việc. Cô luôn sáng tạo, linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn của tổ như: Đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, cập nhật và chia sẻ những kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động dạy học, giải quyết các tình huống trong dạy học; kĩ năng đánh giá giờ dạy. Đã 2 năm áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 đối với học sinh lớp 2, có nhiều điểm thay đổi liên quan đến sách giáo khoa, nội dung các môn học, thời gian học, phương pháp giảng dạy,... tuy nhiên cô Xuân Quỳnh luôn cập nhật kịp thời các thay đổi mới để có phương pháp dạy học phù hợp. Cô luôn dành thời gian cho việc phân tích, đánh giá và rút kinh nghiệm các giờ dạy đã được giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn dự giờ.
Phát huy vai trò Khối trưởng chuyên môn, cô luôn dẫn dắt tổ chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn nói chung, đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên nói riêng, tạo ra môi trường thuận lợi để giáo viên trao đổi ý kiến, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau, từng bước hoàn thiện về kĩ năng dạy học, giải quyết những vấn đề khó trong soạn giảng và giảng dạy trên lớp.
Cô Xuân Quỳnh cùng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên
trường Tiểu học Nguyễn Tuân.
Với đức tính giản dị, ham học hỏi, luôn cảm thấy không bao giờ bằng lòng với chính mình, cô đã luôn tự nghiên cứu, bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Mỗi bài giảng của cô là một điều mới lạ, hấp dẫn làm cho các em yêu thích các môn học hơn. Có dịp dự giờ dạy của cô, tôi luôn thấy được sự hào hứng học tập của học sinh, cô đã khéo léo biến những con số toán học khô khan, những bài học xem chừng đầy triết lý thành những giờ học tích cực, lôi cuốn học sinh. Các em không còn cảm giác mình đang phải học nữa mà các em đang được cô giáo tặng cho kiến thức, trao cho những yêu thương, để rồi các em lại chờ đợi ngày hôm sau được vào lớp háo hức gặp cô, gặp các bạn.
Ở gia đình, cô Quỳnh là một người dâu thảo, người vợ hiền, người mẹ mẫu mực, luôn cố gắng chăm sóc cho mái ấm bằng tình thương của mình. Cô luôn sắp xếp công việc hợp lý để có thời gian chăm lo gia đình, giúp gia đình nhỏ của cô luôn êm ấm, hạnh phúc, con ngoan, học giỏi. Theo cô, đó là một trách nhiệm thiêng liêng của người phụ nữ, niềm an ủi, cũng như tạo thêm sức mạnh giúp bản thân vươn lên trong cuộc sống, công việc, trong thực hiện phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà.
Khi được hỏi về sự nỗ lực và những thành quả đạt được, cô chia sẻ :“Hạnh phúc của người thầy đến từ chính những điều giản đơn trong cuộc sống khi được sống và làm việc mà mình yêu thích, được truyền kiến thức, cảm hứng tới lớp lớp những học trò bé nhỏ. Đó chính là những món quà không tên vô giá!”. Lời nói như vang mãi trong tâm trí của một giáo viên vừa vào nghề như tôi, niềm hạnh phúc của người thầy dù đơn giản, mộc mạc nhưng không phải ai cũng dễ có được. Lắng nghe được những lời chia sẻ đó, tôi cảm thấy đây chính là nguồn động lực mạnh mẽ cho những thế hệ giáo viên trẻ như tôi tiếp tục cố gắng và cống hiến hết sức mình!