Được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) với vị trí ban đầu là nhân viên lái xe, đến nay sau gần 10 năm gắn bó, với tinh thần ham học hỏi, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, anh Vũ Văn Tùng đã đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến, giúp công ty cắt giảm được nhiều chi phí, công lao động và nâng cao hiệu suất công việc ở nhiều bộ phận, công đoạn khác nhau. Anh được mệnh danh là “kỹ sư kaizen” có bàn tay vàng của Toyota Thanh Xuân, vinh dự được Liên đoàn Lao động TP Hà Nội biểu dương Công nhân giỏi Thủ đô năm 2021.
Bắt đầu từ tình yêu lao động…
Tùng vốn là một người gốc ở Xuân Đỉnh, Hà Nội, từng có thời gian được đào tạo và làm việc nhiều năm trong nghề chế tạo máy. Tuy nhiên, vì một số điều kiện khách quan, anh đã chuyển hướng, đầu quân về làm lái xe của Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân từ năm 2013.
Anh kể, lúc mới được tuyển dụng vào công ty, công việc chính được giao là hằng ngày chịu trách nhiệm lái toàn bộ xe của khách hàng đến các cầu sửa chữa và ngược lại - từ xưởng ra bên ngoài cho khách; đồng thời quản lý, bảo ban và phân công công việc cho 4 thành viên khác trong Tổ rửa xe.
Anh Vũ Văn Tùng luôn cần mẫn, trân trọng và hết lòng với công việc được giao
Công việc không quá khó, song khiến anh Tùng cả ngày luôn chân, luôn tay. Điều đáng nói là, dù bận rộn nhưng anh luôn sẵn lòng hỗ trợ bất cứ ai khi cần. Những lúc đông khách, anh đỡ đần cho anh em trong Tổ rửa xe việc lau xe hoặc hút bụi. Thậm chí, nếu có khách hàng yêu cầu làm vệ sinh nội thất, anh sẵn sàng nhận việc; đồng thời hướng dẫn thêm cho anh em trong Tổ những khâu khó thực hiện như: Cách xử lý buồng đốt, tạo máy khử mùi cho xe… Nhiều hôm, xe của khách được bảo dưỡng xong vào đúng giờ nghỉ trưa theo quy định, Tùng vẫn vui vẻ cất tạm phần cơm trưa của mình và làm công việc rửa xe cho khách hàng trước. Anh bảo: Làm việc gì cũng vậy, nếu mình đã chọn thì nhất định phải trân trọng và hết lòng với công việc ấy.
Vì vậy, trong quá trình làm việc ở Tổ rửa xe, Tùng luôn hết mình với công việc được giao; ngoài ra còn nhiều lần đề xuất với Ban Giám đốc công ty áp dụng nhiều sáng kiến, cải tiến, mang lại hiệu suất cao cho công việc.
Chia sẻ về đề xuất cải tiến quy trình rửa xe của mình, Tùng cho biết: Trước đây, khi khách hàng đến bảo dưỡng xe sẽ thực hiện theo quy trình: Đưa xe vào xưởng bảo dưỡng trước, xong xuôi mới đưa xe ra rửa sạch. Nhưng thực tế, nhiều xe bảo dưỡng xong cùng một thời điểm, khách hàng phải xếp hàng lần lượt đợi xe được rửa nên mất nhiều thời gian; Tổ rửa xe thì bị dồn việc cục bộ nên đôi khi áp lực và mất sức; có không ít khách hàng đã nổi cáu. Tùng đã chủ động đề xuất với Ban giám đốc thay đổi quy trình rửa xe mới (xe của khách hàng khi đến Toyota Thanh Xuân sẽ được vào rửa sạch trước và bảo dưỡng sau. Nếu sau khi bảo dưỡng không may bị dính các vết dầu, mỡ thì Tổ rửa xe chỉ cần dùng khăn lau lại). Với cách làm như vậy, lượng xe được rửa nhiều hơn, đảm bảo được cường độ làm việc cho công nhân Tổ rửa xe và quan trọng là khách hàng cảm thấy hài lòng hơn vì không phải chờ đợi.
Từ tháng 7/2021, anh Tùng được tín nhiệm giao chức Tổ trưởng phụ trách quản lý Spa Beauty Salon, chuyên mảng chăm sóc, làm đẹp cho xe ô tô của Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân
Ngoài ra, anh Tùng còn là người triển khai phương pháp “Rửa xe không chạm” tiệm cận với giá trị chuẩn. Trước đây, khi rửa xe, người công nhân phải phun bọt, lấy khăn chà lên từng vết bẩn trên xe; nhưng với phương pháp “Rửa xe không chạm” thì chỉ cần phun dung dịch bọt (được pha đúng liều lượng quy định) lên bề mặt xe, bọt sẽ tự động kéo vết bẩn xuống. Phương pháp mới này không chỉ giúp tỷ lệ lỗi xước xe cho khách hàng giảm xuống rõ rệt, công nhân trong Tổ rửa xe bớt phần vất vả mà còn giúp công ty tiết kiệm được nhiều chi phí. Đặc biệt, năm 2020, nhờ sự quản lý tốt của Tùng về chuẩn liều lượng pha dung dịch bọt nên chi phí, vật tư tiêu hao đảm bảo tiết kiệm, trong khi số lượt xe được rửa sạch, đảm bảo chất lượng tại Toyota Thanh Xuân lập mốc kỷ lục, trước đây chưa từng có.
….đến kỹ sư Tùng Kaizen
Ông Nguyễn Văn Thức, Giám đốc Dịch vụ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân đánh giá: Không chỉ trách nhiệm với công việc được giao, Tùng còn rất sáng tạo trong lao động. Anh thường xuyên tìm hiểu, chế tạo nhiều chi tiết quan trọng, giúp đỡ anh em ở các bộ phận khác nhau trong công ty có điều kiện làm việc thuận lợi hơn, giúp công ty tiết kiệm được nhiều chi phí. “Tùng Kaizen” là cái tên mà nhiều đồng nghiệp đặt cho anh.
Anh Tùng tâm sự: Những lúc lái xe của khách đưa vào khu bảo dưỡng, sửa chữa, tôi thường quan sát anh em làm nghề. Nhiều khi thấy mọi người loay hoay với một chi tiết khó, tôi hay lại gần tìm hiểu rồi cũng nêu ra ý tưởng, cùng họ tháo gỡ. Nhận thấy, anh em đa phần rất giỏi sửa chữa nhưng lại thiếu kỹ năng chế tạo, nên tôi thường nhận phần này giúp họ.
“Có lần thấy anh bạn đồng nghiệp loay hoay tháo hộp số xe ra sửa, nhưng trong hộp số có nhiều dầu nên khi cầm bằng tay rất trơn, rơi cả vào chân. Tôi đã suy nghĩ và chế tạo một thanh dài, bắt vào hộp số đó. Mỗi khi tháo lắp hộp số, người thợ có điểm tựa để cầm, tay không bị dính dầu và không sợ hộp số rơi vào chân nữa.
Rồi tôi giúp anh em chế tạo bộ đệm guốc phanh, hạn chế sự va chạm làm sút mẻ má phanh khi thực hiện tháo guốc phanh; chế tạo ghế đa năng khi tháo lắp, vệ sinh nội thất của xe ô tô…” - Tùng cho biết.
“Đó đều là những chi tiết rất nhỏ, nhưng đã giúp được công việc của mọi người thuận lợi hơn nên cả tôi và mọi người đều rất vui. Hễ bộ phận nào có gì khó, cần ý tưởng, cần sự thay đổi, mọi người đều tìm đến tôi.” - anh Tùng phấn khởi.
Anh Tùng đang kiểm tra chiếc xe mới nhập về trước khi giao cho khách hàng
Anh Bùi Đức Phúc, Trưởng phòng kinh doanh 2, vẫn luôn coi Tùng là một người đồng nghiệp đáng tin. Dù làm ở bộ phận khác nhưng anh Tùng rất chịu khó tìm hiểu các dòng xe của công ty. Anh nắm rất chắc các thông số kỹ thuật, tính năng của các dòng xe mới. Nên mỗi lần có việc đột xuất, nhiều anh em ở bộ phận bán hàng có thể tin tưởng gửi gắm anh Tùng đón tiếp, tư vấn, giới thiệu các dòng xe mới cho khách của mình.
“Vừa rồi, tôi ký được một hợp đồng mua bán xe mới cho một khách hàng, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của anh Tùng. Anh ấy rất nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi người ở tất cả các khâu, chẳng nề hà. Anh coi mục tiêu cuối cùng chính là lợi ích của khách hàng, lợi ích của tập thể Toyota Thanh Xuân” - Anh Phúc chia sẻ.
Với tình yêu, say sưa sáng tạo trong lao động, cộng với đức tính trung thực, trách nhiệm trong công việc, từ tháng 7 năm 2021, anh Tùng được giao phụ trách quản lý Spa Beauty Salon, chuyên mảng chăm sóc, làm đẹp cho xe ô tô của Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân. Cũng trong năm 2021, anh vinh dự được Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tặng danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô. Theo anh Tùng, đây không chỉ là niềm tin của Ban lãnh đạo công ty, sự ghi nhận của thành phố đối với cá nhân mà chính là yêu cầu đặt ra để anh tiếp tục phấn đấu, chăm chỉ lao động và không ngừng sáng tạo vì một tập thể phát triển hơn nữa.
Thiết nghĩ, tấm gương lao động của người công nhân giỏi Thủ đô Vũ Văn Tùng đã truyền năng lượng sống tích cực, giúp chúng ta nhận ra một điều rất quan trọng rằng: Chính tình yêu và sự sáng tạo trong lao động mới là yếu tố giúp con người ta thành công, chứ không phải vị trí công việc chúng ta đang làm. Nếu yêu và trân trọng công việc của mình, chúng ta sẽ luôn tìm thấy niềm vui và sức sáng tạo không ngừng, đưa công việc đó đến một tầm cao hơn.”
Mai Thảo
Nguồn: thiduakhenthuongvn.org.vn