Xây dựng “Trường học hạnh phúc” luôn là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đây cũng chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục đang đặt ra, đòi hỏi từ lãnh đạo, giáo viên đến học sinh đều phải phấn đấu chuyển biến
Lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO, mô hình “Trường học hạnh phúc” được triển khai thí điểm vào tháng 4-2018 ở một số trường học tại TP Huế và đang được nhân rộng trên địa bàn cả nước. Nghĩa của cụm từ “Trường học hạnh phúc” có thể hiểu là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh.
Để xây dựng trường học hạnh phúc đúng nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ từng nhấn mạnh, có ba tiêu chí quan trọng để xây dựng nên một trường học hạnh phúc, đó là: yêu thương, an toàn và tôn trọng; đồng thời xác định hoạt động nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo - người lao động là yếu tố quyết định để xây dựng nên một trường học hạnh phúc.
Một cách dễ hiểu nhất, “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Ngoài ra, “Trường học hạnh phúc” phải là nơi an toàn cho các hoạt động dạy và học của thầy trò, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi phi đạo đức. Bên cạnh truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, trường còn chú trọng giáo dục bồi đắp tâm hồn đẹp cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò phải luôn được tôn trọng, không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ lỗi thời, lạc hậu.
Mục tiêu các hoạt động của nhà trường không chỉ nhằm làm cho giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, mà còn từ nơi khởi đầu đó, hạnh phúc sẽ lan tỏa đến phụ huynh học sinh và toàn xã hội.
Đây được xem là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành Giáo dục từ năm học 2018 - 2019 đến những năm tiếp theo nhằm giúp cho đội ngũ giáo viên ngày càng vững mạnh mọi mặt và sẵn sàng tích cực đồng hành với lộ trình đổi mới giáo dục của nước nhà.
Với ý nghĩa đó, ngày 7/4/2021, Phòng Giáo dục và đào tạo quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng trường học hạnh phúc”. Tham dự hội thảo có đại diện các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận.
Tại hội thảo, các đại biểu đã được tham dự mô hình sinh hoạt tập thể sân trường do các em HS trường TH và trường THCS Kim Giang thể hiện; mô hình thư viện xanh của trường Tiểu học Kim Giang. Đến với hội thảo, trường Mầm non Khương Trung, trường Tiểu học Hạ Đình, trường THCS Thanh Xuân cũng đưa ra một số biện pháp nhằm xây dựng trường học hạnh phúc tại mỗi trường. Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã được Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao đổi các thông tin về trường học hạnh phúc và giới thiệu một số biện pháp, một số mô hình trường học hạnh phúc.
Đại diện trường Tiểu học Nguyễn Tuân dự hội thảo có đồng chí Hiệu trưởng Nguyễn Thu Hà và đồng chí Chủ tịch Công đoàn Trần Thị Phương.
Đồng chí Hiệu trưởng Nguyễn Thu Hà và đồng chí Chủ tịch Công đoàn Trần Thị Phương tham dự Hội thảo
Đồng chí Hiệu trưởng Nguyễn Thu Hà được khen thưởng tích cực xây dựng trường học hạnh phúc