Việc phát triển xã hội học tập ở Việt Nam đang trở thành một sự nghiệp giáo dục, được đông đảo Bộ, Ban, Ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội từ Trung ương tới địa phương tham gia. Học tập suốt đời được đông đảo tầng lớp nhân dân nhận thức là giải pháp hữu hiệu để có năng lực sống và làm việc trong quốc gia đang từng bước tiếp cận với cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thích ứng với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia.
Mô hình xã hội học tập trên địa bàn hành chính cấp xã theo Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT đã được định hình và đang trên đà phát triển. Các mô hình học tập của người dân ở cấp xã/phường (gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng thôn bản/tổ dân phố học tập…) đang phát triển mạnh. Rất nhiều mô hình học nghề, học chuyên môn nghiệp vụ đã được các tổ chức chính trị xã hội sáng tạo nên thành mô hình học tập đa dạng, cơ động và linh hoạt. Nhiều doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu khoa học đã mở ra các khoá học, lớp học cho người lớn, đặc biệt là khoá học trực tuyến… để phát triển xã hội học tập suốt đời.
Việc thực hiện Đề án 89 đã góp phần đổi mới, cấu trúc lại hệ thống giáo dục, đưa giáo dục thường xuyên và việc học tập của người lớn thành một hoạt động có tính chiến lược; tập hợp đông đảo và đồng bộ các lực lượng xã hội, lực lượng kinh tế tham gia xây dựng chương trình học tập suốt đời tại nhiều cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp. Các đại biểu tham dự Hội thảo cũng đồng thuận: Đề án 89 đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp, chính quyền và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Công tác phổ cập giáo dục và xoá mù chữ qua đó được củng cố vững chắc với kết quả là cả nước đã hoàn thành xoá mù chữ theo Quyết định 692 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng từ việc thực hiện Đề án 89 được tăng cường mạnh mẽ hơn. Mạng lưới cơ sở GDTX được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân…
Để xây dựng được xã hội học tập, cần có sự vào cuộc đồng bộ, sát sao, phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, địa phương, tổ chức kinh tế/xã hội và cả hệ thống chính trị. Từng người dân và mỗi cá nhân trong hệ thống chính trị cũng cần nhận thức rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong xây dựng và phát triển xã hội học tập. Đích đến cuối cùng của xã hội học tập ấy là tạo công bằng, xoá rào cản và mở rộng cơ hội để mọi người dân được tiếp cận giáo dục và học tập suốt đời.
Tại buổi tập huấn, các cán bộ, giáo viên nhà trường đã nắm được các báo cáo về thực hiện nhiêm vụ xây dựng xã hội học tập trên địa bàn hiện nay; các quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” và công tác xóa mù chữ; công tác chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo trong xây dựng kế hoạch và duyệt kinh phí cho trung tâm học tập cộng đồng. Cũng trong buổi tập huấn, các đại biểu thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về các biện pháp phối hợp, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác xây dựng xã hội học tập và tổ chức hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.