Cuốn sách “Huấn luyện cảm xúc” của Sungae Choi và Peck Cho là một tài liệu hữu ích dành cho phụ huynh và giáo viên trong việc giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt cảm xúc. Cuốn sách tập trung vào cách hướng dẫn trẻ nhỏ nhận diện, hiểu và kiểm soát cảm xúc của mình, điều này rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Nó có thể giúp cha mẹ và thầy cô giáo có phương pháp giáo dục con trẻ một cách khoa học và hiệu quả hơn.
Sách với độ dày 523 trang, giới thiệu đến bạn đọc các phương pháp huấn luyện cảm xúc nhằm giúp các bậc phụ huynh và thầy cô giáo biết cách lắng nghe, trân trọng và thấu hiểu cảm xúc của con trẻ. Nội dung của sách bao gồm 07 phần.
Phần 1: Tác giả giải thích một cách khái quát về phương pháp huấn luyện cảm xúc, phương pháp này có nguồn gốc từ đâu, đã thay đổi thế nào và phát triển ra sao. Bên cạnh đó, trong phần này tác giả hướng dẫn bạn đọc kỹ năng xây dựng lòng tin, giúp trẻ em mở lòng; huấn luyện cảm xúc nâng cao trí tuệ cảm xúc và khả năng sinh tồn trong thế kỷ 21..v..v..
Phần 2: Nhằm thấu hiểu trẻ em (đối tượng áp dụng của huấn luyện cảm xúc) hơn, tác giả đề cập đến những đặc điểm của tuổi thiếu niên dựa trên những nghiên cứu về não bộ và tim mạch cũng như giải thích một số lý do tại sao các em lại dễ bị ảnh hưởng bởi stress (căng thẳng).
Phần 3: Nhằm giúp các bậc phụ huynh cũng như thầy cô giáo (đối tượng thực hiện huấn luyện cảm xúc) nhận ra thói quen và hành vi của mình, tác giả giới thiệu các phong cách giáo dục con cái và ảnh hưởng của từng loại lên các em. Ngoài ra, thông qua kết quả nghiên cứu về cuộc sống theo bổn phận và trí nhớ cảm xúc, tác giả đưa ra thêm một số khái niệm mới là “Meta-amotion (siêu cảm xúc)”, cũng như giới thiệu thêm phương pháp cụ thể nhằm giúp bạn đọc thấu hiểu, điều tiết cảm xúc và stress của bản thân.
Phần 4: Trình bày các phương pháp giao tiếp hiệu quả với trẻ thông qua 5 bước huấn luyện cảm xúc: nắm bắt cảm xúc; coi sự xúc động là cơ hội tốt; lắng nghe và đồng cảm với cảm xúc của trẻ; gọi tên cảm xúc; dẫn dắt trẻ có hành động đúng đắn và hướng dẫn luyện tập huấn luyện cảm xúc thông qua đóng kịch.
Phần 5: Tác giả giới thiệu một số mẹo vặt giúp bạn đọc thực hiện huấn luyện cảm xúc một cách hiệu quả. Những nội dung trong phần này, sẽ giúp các bậc phụ huynh và thầy cô giáo biết được khi nào thì không nên áp dụng huấn luyện cảm xúc tùy thuộc vào tính cách, giai đoạn phát triển, hoàn cảnh gia đình và trạng thái gắn bó của trẻ.
Phần 6: Phần này, tác giả đưa ra những giải pháp huấn luyện cảm xúc dành cho các trường hợp nghiêm trọng hơn, ví dụ như các em gặp phải hậu chấn tâm lý hay bị rối loạn tăng động giảm chú ý, hoặc những em là nạn nhân của các vụ bạo lực, bắt nạt học đường hay những em chậm tiếp thu trong quá trình học tập.
Phần 7: Giới thiệu những phương pháp cụ thể để tạo ra văn hóa tích cực trong gia đình và trong lớp học thông qua phương pháp huấn luyện cảm xúc.
Hi vọng với quyển sách “Huấn luyện cảm xúc" – để con trẻ phát triển toàn diện: cẩm nang giúp thầy cô, cha mẹ thấu hiểu con em mình” sẽ giúp cha mẹ, thầy cô cũng như con cái, học sinh có thể điều tiết được cảm xúc của bản thân, giảm bớt stress, nâng cao khả năng giải quyết vấn đề, tăng cường niềm tin và sự gắn bó trong mối quan hệ giữa hai bên. Các bạn có thể ghé thư viện của trường Tiểu học Nguyễn Tuân để tìm đọc cuốn sách này.