Sau buổi tập huấn trực tuyến sử dụng sách giáo khoa của NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức, trường Tiểu học Nguyễn Tuân đã tổ chức buổi hội thảo chuyên đề cấp trường để nghiên cứu kĩ hơn về bộ sách sẽ sử dụng cho năm học lớp 2 tới.
Tại buổi hội thảo, các giáo viên dự kiến dạy lớp 2 năm học 2020 – 2021 cùng trao đổi, thảo luận với nhau các nội dung như:
- Nghiên cứu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
- Tìm hiểu một số điểm mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với Chương trình Tiểu học 2000.
- Nghiên cứu cấu trúc sách giáo khoa, cấu trúc mỗi bài học.
- Điểm mới của sách giáo khoa
- Nghiên cứu phân tích sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Tìm hiểu, thảo luận phương pháp dạy học và cách thức đánh giá.
- Phân tích video bài dạy minh họa; giới thiệu cấu trúc và các dạng bài cơ bản; hướng dẫn tổ chức dạy học một số bài học, một số hoạt động đặc trưng.
- Trao đổi một số kinh nghiệm áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vào thực tế năm học 2020 – 2021 đối với lớp 1, từ đó đưa ra những biện pháp thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 năm học tới.
Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 được xây dựng theo hướng mở. Cụ thể như sau:
Chương trình bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội.
Chương trình chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và phương pháp đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiết, để tạo điều kiện cho tác giả sách giáo khoa và giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình.
Chương trình bảo đảm tính ổn định và khả năng phát triển trong quá trình thực hiện cho phù hợp với tiến bộ khoa học - công nghệ và yêu cầu của thực tế.
So với Chương trình Tiểu học 2000 đang thực hiện, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng vừa hình thành kiến thức vừa phát triển năng lực, phẩm chất học sinh tiểu học, dạy học không chỉ cung cấp kiến thức mà phải phát triển hài hòa cả phẩm chất và năng lực. Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cả 3 yếu tố này được hình thành và phát triển hài hòa trong một đứa trẻ và vững như "kiềng 3 chân". Nếu chỉ thiếu hay coi nhẹ 1 yếu tố thì sẽ không phát triển hài hòa đối với quá trình phát triển nhân cách, tư duy của học sinh tiểu học.
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học với mục tiêu giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị gia đình, quê hương, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.
Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 đối với học sinh lớp 1. Theo đó, có nhiều điểm thay đổi liên quan đến sách giáo khoa, nội dung các môn học, thời gian học, phương pháp giảng dạy,... Trong năm học 2020 - 2021, trường Tiểu học Nguyễn Tuân đã lựa chọn sử dụng bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống để đưa vào giảng dạy. Nhà trường đã thực hiện tốt việc phân công giáo viên dạy lớp 1, chuẩn bị đủ điều kiện cơ sở vật chất, chủ động triển khai chương trình kết hợp với việc thường xuyên góp ý, định hướng giáo viên trong dạy học, trên cơ sở phân tích kết quả dạy học để điều chỉnh kế hoạch dạy học, lượng kiến thức cần chuyển tải, phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh tiếp thu hiệu quả hơn. Theo đó, giáo viên lớp 1 ngoài đòi hỏi nắm vững yêu cầu của chương trình, tình hình đối tượng học sinh trong lớp được phân công phụ trách để qua đó chủ động phân hóa đối tượng học sinh theo từng nhóm, tận dụng tối đa các phương tiện, thiết bị dạy học để triển khai hiệu quả nội dung chương trình.
Năm học 2021 - 2022 là năm thứ hai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, thực hiện đối với lớp 2. Nhà trường đã thực hiện lựa chọn SGK lớp 2 đúng quy trình. Danh mục SGK lớp 2 năm học 2021 - 2022 của trường Tiểu học Nguyễn Tuân như sau:
- Môn Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục Thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc), Hoạt động trải nghiệm: Sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Môn Nghệ thuật (Mĩ thuật): Sách Chân trời sáng tạo.
- Môn Tiếng Anh: Sách I learn smart start.
Danh mục SGK lớp 2 năm học 2021 - 2022 đã được nhà trường thông báo trên website nhà trường.
(https://thnguyentuan.pgdthanhxuan.edu.vn/thong-bao/danh-muc-sach-giao-khoa-lop-2-nam-hoc-2021-2022-c22072-94021.aspx).
Việc tổ chức hội thảo chuyên đề chuyên môn tìm hiểu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tìm hiểu SGK mới lớp 2 sau buổi tập huấn của NXB là việc làm cần thiết, tạo điều kiện cho giáo viên nghiên cứu, tìm hiểu, nắm chắc chương trình, nội dung sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy; cũng như trao đổi những vấn đề còn khúc mắc. Từ đó, giáo viên có tâm thế vững vàng để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong năm học 2021 – 2022.
Một số hình ảnh của buổi hội thảo: