Với mục đích dạy học phát triển năng lực phẩm chất học sinh, vào ngày 14/12/2022, cô giáo Nguyễn Mỹ Nga – GVCN lớp 3A3 đã thực hiện tiết hội giảng Tiếng Việt đọc “Con đường của bé”.
Bài tập đọc “Con đường của bé” mà cô Mỹ Nga xây dựng đã thu hút các em học sinh ngay từ những phút đầu tiên của tiết học. Cô giáo đã cho học sinh khởi động bằng phần trò chơi sôi động. Một tiết học khởi đầu thoái mái, vui vẻ mang đến cho các bạn học sinh tâm thế hào hứng, sẵn sàng đón nhận kiến thức mới. Sau khi lắng nghe cô đọc, các bạn đã nhanh chóng đưa ra được giọng đọc của bài. Trải nghiệm phần luyện đọc nhóm của lớp 3A3, tôi thấy rằng các con làm việc rất nghiêm túc, có kĩ năng tương tác với giáo viên thành thạo, tích cực. Các bạn rất chủ động trong quá trình học.
Học sinh luyện đọc theo nhóm
Học sinh rất nhanh nhẹn nắm được yêu cầu và thao tác nhanh nhẹn để tham gia đọc bài. Các bạn đều có kĩ năng đọc to, rõ ràng, trôi chảy. Để giúp các con học sinh hiểu rõ hơn về bài thơ, cô giáo đã có những hướng dẫn tỉ mỉ trong phần tìm hiểu bài. Đây là phần đánh giá rất rõ năng lực của học sinh.
Học sinh luyện đọc cá nhân
Năng lực đọc và hiểu được văn bản của học sinh được thể hiện qua mỗi câu trả lời cho câu hỏi trong bài. Các con đã biết chắt lọc ý từ bài thơ để đưa ra các câu trả lời chính xác. Trong khi tìm hiểu bài, cô giáo cũng rất chú ý đến việc đưa hình ảnh để học sinh hiểu hơn về các từ ngữ, sự vật xuất hiện trong bài.
Cô Mỹ Nga hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
Sau khi trả lời các câu hỏi trong sách, các con đã có thể nêu lên nội dung của bài tập đọc. Qua đó, chúng ta cũng thấy được sự chủ động của học sinh trong quá trình tham gia tiết học cũng như tiếp thu kiến thức. Cuối tiết học, cô đã cho học sinh củng cố kiến thức của bài bằng cách liên hệ thực tế về “con đường” đã chọn của những người thân và bản thân các em.
Đây là một tiết học thành công với sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên không chỉ ở nội dung bài học, tư liệu học tập mà còn ở hình thức tiếp cận kiến thức. Ngoài ra, cô Mỹ Nga đã sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học, khai thác được thế mạnh của học sinh. Giáo viên có kĩ năng sư phạm tốt, học sinh có nề nếp tốt là những điều mà mỗi người tham dự đều nhận thấy. Sau tiết dạy, các đồng chí giáo viên tổ 3 đã có thêm nhiều gợi ý hay cho việc giảng dạy thực tế với lớp chủ nhiệm của mình.